Trang chủ / Góc sinh viên / Góc Cảnh giác – Bi kịch vay tiền qua app tín dụng đen của các bạn trẻ – 6 Thủ đoạn lừa đảo vay tiền bằng CMND

Góc Cảnh giác – Bi kịch vay tiền qua app tín dụng đen của các bạn trẻ – 6 Thủ đoạn lừa đảo vay tiền bằng CMND

/ 1:20 am 14/01/2022

Nhiều người sống tại các thành phố lớn thường kẹt tiền trong giai đoạn cận Tết do chi phí tăng cao, chấp nhận vay qua app với lãi “nóng” nhưng không tưởng tượng được sẽ bị “khủng bố” đòi nợ bất chấp khiến cuộc sống sau đó rơi vào bi kịch chỉ vì nhẹ dạ tin vào các hình thức lừa đảo vay tiền bằng CMND.

Lừa đảo vay tiền bằng CMND là gì?

Hình thức lừa đảo vay tiền online bằng CMND là hình thức những tổ chức  hay cá nhân không được nhà nước cấp phép cho thực hiện những hoạt động cho vay tiền với lãi suất rất cao, có khi lên đến 250% – 400%

Hiện nay bạn không khó để tìm ra những thông tin về hình thức cho vay trái phép này, bởi vì những thông tin này được phủ sóng trên khắp những trang mạng xã hội hay những tờ rơi xung quanh chúng ta.

Thậm chí nhiều đối tượng môi giới còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như nhắn tin trực tiếp đến số điện thoại hay Facebook … để chào mời sử dụng.

Thông thường những đối tượng lừa đảo vay tiền bằng CMND thường đưa ra những thủ tục vay tiền rất nhanh, và dễ dàng như vay tín chấp không cần vốn hay chỉ cần có CMND/CCCD là có thể vay tiền mà không cần những giấy tờ chứng minh gì khác….. để thu hút những người nhẹ dạ cả tin sa lưới.

Tuy nhiên khi trót sa vào đường dây này thì những đối tượng cho vay này thường đưa ra những mức lãi suất cắt cổ hoặc bắt khách hàng phải thế chấp.

Nếu khách hàng không đồng ý thì chúng sẽ đưa ra những lời đe dọa hay thậm chí là tấn công những người vay cũng như người thân của họ để đòi nợ.

Cẩn trọng hình thức lừa đảo vay tiền bằng CMND

1/ Lừa đảo vay tiền online thông qua app, website

Hình thức lừa đảo này khá tinh vi và phổ biến nhất hiện nay. NHững đối tượng cho vay tiền thông qua các app, website cho vay trực tuyến mà chúng đã lập ra để những người vay tiền sử dụng nó.

Những trang web hay app này được lập ra rất nhiều và không thể phân biệt được đâu là app cho vay được cấp phép và đâu là những app cho vay nặng lãi.

Tất nhiên những app hay website này không được các cơ quan nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tài chính, do đó chúng không có địa chỉ rõ ràng.

Bạn chỉ cần search trên google map là có thể thấy những địa chỉ đó không hề tồn tại, hoặc có địa chỉ khá mập mờ.

Đối tượng mà bên cho vay nhắm tời thường là những người đang có nhu cầu vay vốn gấp hay những người lao động nghèo muốn vay nhanh chỉ với CMND.

Những điều kiện đối tượng đưa ra thường khá đơn giản như chỉ cần CMND/CCCD, sổ hộ khẩu hay số điện thoại là đủ.

Việc nhận biết những app hay website lừa đảo khá dễ dàng khi bạn chỉ cần hỏi giấy phép đăng ký kinh doanh hay mã số thuế của đơn vị cho vay là được.

Bời vì những app website lừa đảo vay tiền bạn sẽ không tìm được giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế hay trụ sở hoạt động được ghi trên giấy phép đăng ký.

Lừa đảo vay tiền nhanh bằng CMND cột điện, tờ rơi

2/ Lừa đảo vay tiền nhanh bằng CMND cột điện, tờ rơi

Hình thức lừa đảo vay tiền nhanh bằng CMND dán ở những cột điện hay tờ rơi đã không còn xa lạ gì đối với chúng ta hiện nay.

Theo đó những tờ rơi quảng cáo cho vay nóng với lãi suất thấp xuất hiện nhan nhản trên những cột điện kèm theo số điện thoại liên lạc.

Những tờ rơi như thế này không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo đến từ những đối tượng cho vay tín dụng đen bởi vì rất nhiều người dân điêu đứng vì đã liên hệ với những số điện thoại trên để vay tiền

Hậu quả là họ vay tiền mà không có khả năng trả nợ do lãi suất cắt cổ và bị những đối tượng cho vay quấy rối.

Sử dụng CMND hoặc CCCD người khác đăng ký vay tiền

3/ Sử dụng CMND hoặc CCCD người khác đăng ký vay tiền

Một số người sử dụng CMND/CCCD của bạn để cầm cố tại những nơi cho vay nặng lãi hay tín dụng đen để vay tiền nhanh. Tất nhiên những thông tin về người vay chính là những thông tin trên CMND của bạn.

Và khi con nợ không trả được tiền thì những kẻ cho vay sẽ tìm đến người trên CMND để đòi tiền.

Để tránh trường hợp này xảy ra bạn nên giữ CMND của mình thật cẩn thận, không được cho bất kỳ ai mượn CMND/CCCD để tranh xảy ra những điều đáng tiếc.

Ngoài ra bạn hay tư vấn cho những người vay tiền thì nên lựa chọn những đơn vị uy tín và được nhà nước cấp phép hoạt động.

4/ Giả mạo nhân viên tín dụng lừa đảo qua zalo, facebook

Lừa đảo thông qua mạng xã hội như zalo, facebook hay các trang mạng xã hội khác như Instagram, twitter đang là hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay .

Bằng cách đăng nhiều thông tin cho vay hay giả mạo nhân viên tín dụng đăng thông tin với nhiều ưu đãi với lãi suất thấp hay không cần tài sản đảm bảo, chỉ cần CMND/CCCD thì bạn có thể vay được tiền một cách nhanh chóng.

Ngoài ra những đối tượng trên còn gửi nhiều tin nhắn để lôi kéo khách hàng vay vốn thông qua mạng xã hội.

5/ Gọi điện thoại đóng giả nhân viên bưu điện, công an

Hiện nay công an đã bắt rất nhiều đối tượng giả mạo là nhân viên của bưu điện hay công an để lừa tiền của những người bị hại.

Những mánh khóe mà chúng sử dụng là dùng những đầu số giả mạo để mạo danh công an và những cán bộ thực thi pháp luật như viện kiểm sát, tòa án gây sức ép đến đối tượng mà chúng nhắm tới.

Sau đó chúng sẽ lợi dụng tâm lý hoang mang của người bị hại để yêu cầu chuyển tiền đến những tài khoản mà chúng sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

Những đối tượng trên sử dụng nhiều kịch bản khác nhau như giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm, nhân viên viễn thông thông báo nợ cước hay nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ tiền điện…..

Chúng liên hệ với những nạn nhân để khai thác thông tin cá nhân sau đó sử dụng những thông tin đó làm lệnh bắt giả mạo và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào những tài khoản phụ do chúng cung cấp sau đó chiếm đoạt.

Đối với những đối tượng như thế này bạn nên cẩn thận để tránh tiền mất tật mang.

6/ Lừa đảo vay tiền nóng qua tin nhắn điện thoại

Đây là một hình thức không mới trong những hình thức vay tiền hiện nay, tuy nhiên không ít người đã nhẹ dạ cả tin dính vào những gói vay tín dụng đen.

Thương những đối tượng cho vay liên lạc với những nạn nhân thông qua tin nhắn hay gọi điện mời gọi cho vay bằng sim điện thoại mà người vay đang dùng.

Và khi không trả nợ được thì những đối tượng cho vay nặng lãi lấy thông tin từ những người liên lạc trong danh bạ người bị hại để gọi điện khủng bố.

Hậu quả lừa đảo vay tiền bằng CMND là gì?

1/ Bị giang hồ đòi nợ

Rất nhiều nạn nhân vay tiền bằng CMND từ những tổ chức tín dụng đen đã trở nên điêu đứng khi cuộc sống của họ bị đảo lộn vì bị những giang hồ đến đòi nợ.

Những giang hồ này thường được chủ nợ thuế sử dụng nhiều biện pháp để đòi nợ, gây phiền nhiễu đến để đòi nợ. Chúng thường đe dọa đập phá đồ đạc, thậm chí đe dọa những người trong gia đình.

Có rất nhiều gia đình lâm vào cảnh tan cửa nát nhà bởi vì vay tiền từ những tổ chức tín dụng và sự khủng bố của những giang hồ đòi nợ thuê.

Do đó khi bị những giang hồ này đến đe dọa thì tốt nhất là những người vay liên hệ với cơ quan chức năng để tránh những hậu quả không đáng có.

2/ Gọi điện thoại đe dọa, làm phiền

Cách thức thứ hai mà những chủ nợ đòi tiền đó chính là việc gọi điện đe dọa. Thông thường khi sử dụng những app vay tiền, những app sẽ yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ điện thoại của bạn.

Đến khi người vay tiền không thanh toán đúng hạn thì những đối tượng chi vay sẽ liên hệ khủng bố đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký với bên vay.

Không những vậy những chủ nợ còn lấy cắp những thông tin trên điện thoại của người vay để gọi điện khủng bố bất kỳ ai từ người thân, bạn bè hay đồng nghiệp của người vay để gây sức ép.

3/ Bị đánh mất, làn truyền thông tin cá nhân

Để lấy được tiền những đối tượng cho vay nặng lãi sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào, có thể dọa nạt, khủng bố hay lan truyền những thông tin cá nhân của người bị hại đến nhiều đường dây khác.

Bạn sẽ không thể tưởng tượng được những thông tin cá nhân của bạn khi lan truyền sẽ gặp những tác hại nào đâu.

Nhẹ nhất là bạn sẽ bị làm phiền bởi những tin nhắn rác, cuộc gọi  quảng cáo…. còn nguy hiểm hơn nữa là những thông tin mà bạn bị lộ ra sẽ là tư liệu để những đối tượng xấu đe dọa tống tiền hay nguy hiểm hơn là bắt cóc ….

Ngoài ra nếu bạn không trả tiền cho những chủ nợ đúng hạn thì bạn sẽ có nguy cơ bị bôi xấu đe dọa trên khắp mạng xã hội, đã có rất nhiều trường hợp những người vay tiền bị trầm cảm bởi vì những đối tượng cho vay nặng lãi bôi xấu trên khắp các trang mạng xã hội.

4/ Chịu phí phạt do chậm thanh toán tiền vay

Là một hình thức lừa đảo vay nặng lãi cho nên những khoản tiền mà bạn phải nộp cho những kẻ cho vay thường lớn gấp nhiều lần so với khoản tiền mà bạn đã vay.

Trong đó khoản tiền mà nếu bạn không trả đủ trước khi vay thì sẽ bị tính là phí phạt do chậm thanh toán. Loại phí này có thể cao gấp rất rất nhiều lần so với khoản tiền mà bạn đã vay.

Theo đó nếu bạn không trả đúng hạn thì sẽ bị tính lãi suất cắt cổ ( có thể từ 300%- 400%/năm) lãi mẹ đẻ lãi con và dần dần thì số tiền mà bạn phải trả sẽ cao gấp rất nhiều lần mà bạn vay.

Do đó khi muốn vay tiền bạn nên tìm hiểu thật kỹ để tránh tiền mất tật mang.

Cách xử lý lừa đảo vay tiền bằng CMND hiệu quả nhất.

1/ Gọi điện thoại tố cáo tín dụng đen

Sau khi thu thập đủ chứng cứ hãy liên gọi điện tố cáo tín dụng đen với công an tại địa phương nhanh nhất có thể.

Bởi vì nếu liên lạc với công an sớm thì họ sẽ biết và lên phương án giúp đỡ bạn, ngoài ra nếu những đối tượng lừa đảo có ý định xâm phạm sức khỏe, nơi ở của bạn hay người thân bạn thì cũng có thể nhờ đến công an hay chính quyền địa phương bảo vệ.

2/ Gửi mẫu đơn tố cáo cho vay lãi suất cao đến công an

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng mẫu đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi để thực hiện tố cáo những hành vi lừa đảo vay tiền thông qua CMND.

Mẫu đơn này được sử dụng để tố cáo những đối tượng cho vay nặng lãi với số lãi lớn hơn pháp luật quy định về lãi suất vay. Trong phần nội dung đơn tố cáo bạn nên nêu rõ những sự việc dẫn đến việc làm đơn này, thời gian diễn ra vi phạm và mức độ nghiêm trọng của hành vi đó….

Những phương thức trên đều đúng với quy định của nhà nước và được pháp luật bảo vệ do đó khi thấy dấu hiệu của lừa đảo vay tiền bằng CMND thì bạn nên thực hiện sớm nhất có thể để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình.

Những thông tin về người tố cáo sẽ được công an và chính quyền bảo mật do đó bạn không nên quá lo lắng sẽ bị những đối tượng lừa đảo quay lại trả thù.

Kết luận

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là hàng loạt dịch vụ ra đời phục vụ cho nhu cầu của người dân. Bên cạnh những hình thức vay tiền chính thống thì vẫn còn tồn tại nhiều hình thức lừa đảo vay tiền nặng lãi.

Nổi bật trong số đó chính là hình thức lừa đảo vay tiền bằng CMND. Với hình thức này những đối tượng đã sử dụng nhiều phương thức khác nhau để lôi kéo người vay.

Và hậu quả để lại khi vay tiền từ những tổ chức tín dụng đen là rất lớn do đó khi gặp những dầu hiệu của việc lừa đảo vay tiền thì bạn nên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền gần nhất để được tư vấn và bảo vệ kịp thời.

Trên đây là những thông tin về lừa đảo vay tiền bằng CMND hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ biết cách lựa chọn những nơi vay tiền đáng tin cậy

Tổng hợp từ internet

Tags:
1900 2039