Trang chủ / Góc sinh viên / Sinh hoạt học thuật: tăng cường kỹ năng công bố quốc tế

Sinh hoạt học thuật: tăng cường kỹ năng công bố quốc tế

/ 8:06 am 19/11/2021

Sáng 17/11/2021, Viện Khoa học Xã hội liên ngành Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức chuỗi sinh hoạt học thuật với chủ đề “Tăng cường kỹ năng công bố quốc tế” dành cho những nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn mới bắt đầu nghiên cứu

Chuyên đề do ThS. Tạ Hữu Hiển – Trưởng bộ môn Anh văn thương mại, Khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trình bày và hướng dẫn. Hiện nay, nếu như các nghiên cứu về những lĩnh vực về Kinh tế – tài chính, Khoa học – kỹ thuật, Công nghệ – sinh học đã và đang được công bố rộng rãi cả trong và ngoài nước thì các nghiên cứu về lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lại có phần khiêm tốn hơn. Các công bố quốc tế của các nhà nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Việt Nam không chỉ đơn điệu, ít ỏi về số lượng mà cũng có phần hạn chế về chất lượng. Những nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí quốc tế có uy tín phần lớn  do các nghiên cứu sinh Việt Nam hoặc do người Việt ở nước ngoài thực hiện. Những trở ngại về ngôn ngữ cùng rào cản về ý thức hệ khiến cho phần lớn các công bố quốc tế của các nhà nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Việt Nam chiếm tỉ lệ khá thấp so với các lĩnh vực còn lại. Điều đó hoàn toàn không tương xứng với năng lực vốn có của các nhà nghiên cứu hiện nay tại Việt Nam.

Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu đó, nhằm đẩy mạnh các công bố quốc tế thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Khoa học Xã hội liên ngành Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức chuỗi sinh hoạt học thuật “Tăng cường kỹ năng công bố quốc tế” dành cho các nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn mới bắt đầu quá trình nghiên cứu. Nội dung của chuỗi sinh hoạt tập trung khai phóng các kỹ năng cần thiết trong việc viết một bài báo khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể: trình bày chi tiết, mô tả về các bước trong quá trình viết (các bước chuẩn bị trước khi viết, trong quá trình viết cần như thế nào cho đúng và sửa đổi lại cho phù hợp). Tiếp theo đó là về các phần của một bản thảo khoa học gốc (từ phần tóm tắt, giới thiệu, phương pháp nghiên cứu, điểm luận, nội dung nghiên cứu, kết quả nghiên cứu, thảo luận và kết luận), từ đó giúp các nghiên cứu viên nắm bắt được ở mỗi giai đoạn nghiên cứu, mỗi nội dung nghiên cứu, phải cần làm gì và viết như thế nào… Ngoài ra, trong quá trình tham gia sinh hoạt, người học còn được diễn giả cho thực hành viết lại một trong số các phần của bài nghiên cứu để biết được cách viết thế nào cho hợp lý nhất cùng với một số gợi ý thực tế trong quá trình thực hành kỹ năng viết bài báo khoa học đạt tiêu chuẩn.

Sự kiện này nhận được sự quan tâm tích cực từ các nghiên cứu viên trẻ và các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn. Chuỗi sinh hoạt học thuật không chỉ giúp các nghiên cứu viên trẻ tiếp cận được kỹ năng viết bài báo khoa học chuẩn quốc tế mà còn tạo được môi trường trao đổi, thực hành giao tiếp ngoại ngữ (tiếng Anh), đồng thời, thông qua đó giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách thức, quy trình và giải thích kết quả nghiên cứu một cách khoa học nhất.

Được biết, chuỗi sinh hoạt học thuật này được tổ chức vào thứ 3, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần từ 8h00 – 10h00  mỗi sáng trên nền tảng Zoom và dự kiến tổ chức đến hết tháng 11. Ngoài chủ đề “Tăng cường kỹ năng công bố quốc tế”, Viện Khoa học Xã hội liên ngành dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức thêm nhiều chủ đề học thuật hấp dẫn khác liên quan đến nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng của đội ngũ nghiên cứu viên tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Một số hình ảnh về chương trình:

Tin bài: Trọng Nhân

Tags:
1900 2039